Tháng 10 mùa hoa tam giác mạch nở cũng là thời điểm lý tưởng để tôi cùng những người bạn thực hiện chuyến đi chinh phục Đông Bắc hùng vĩ.

Lucci Nguyễn

Nhiếp ảnh gia tự do, TP.HCM

Sau chuyến đi Sa Pa - Hà Giang từ năm 2019 và trót phải lòng mảnh đất vùng cao, tôi quyết định quay trở lại Đông Bắc để khám phá nhiều hơn, đặc biệt vào thời điểm hoa tam giác mạch nở rộ. Bởi đối với tôi, không một bức ảnh, một thước phim nào có thể lột tả được vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ của mảnh đất này, mà chỉ có thể tự cảm nhận bằng đôi mắt.

Từ những cung đường đèo quanh co, những thảm thực vật xanh mướt nối liền trên khắp đường đi, cho đến những bụi hoa dại mọc ven đường... hay cả con người ở vùng núi rừng Đông Bắc cũng mang một vẻ đẹp rất riêng, rất thú vị thôi thúc khám phá.

Lịch trình

vung nui Dong Bac anh 1

Ngày 1: TP.HCM - Hà Nội - Hà Giang

Tôi cùng nhóm bạn bay từ TP.HCM tới Hà Nội, sau đó di chuyển bằng xe bus về trung tâm thành phố và nghỉ ngơi tại khách sạn để chuyển bị cho chuyến hành trình dài phía trước.

Xe khách đi Hà Giang có giá vé 250.000 đồng/người, xuất phát từ bến xe Mỹ Đình. Xe xuất phát từ 21h30 và đến nơi khoảng 4h hôm sau.

Ngày 2: Hà Giang - Đồng Văn

6h, tôi thức dậy làm thủ tục thuê xe máy đi Đồng Văn. Giá thuê dao động khoảng 180.000 đồng/ngày tùy loại xe. Bạn có thể chọn xe số hoặc xe côn tay.

Nhóm tôi quyết định thuê trọn 5 ngày để đi Cao Bằng với giá 1,4 triệu đồng/xe (đã bao gồm phí 500.000 đồng để gửi xe từ Cao Bằng về lại Hà Giang do quãng đường chạy ngược về trả xe rất xa).

Quãng đường đi Đồng Văn dài khoảng hơn 100 km. Để đảm bảo, mọi người cần chuẩn bị một chai đựng xăng mang theo đề phòng xe hết xăng giữa đường.

Cung đường Hà Giang - Đồng Văn.
vung nui Dong Bac anh 2

Đoạn đường Hà Giang đi Đồng Văn có rất nhiều cung đường đẹp. Chúng tôi vừa đi vừa nghỉ để cảm nhận thiên nhiên trọn vẹn. Một số địa điểm không thể bỏ lỡ như cao nguyên đá Đồng Văn, dốc Thẩm Mã, rừng thông Yên Minh, dinh Vua Mèo, rừng hoa tam giác mạch, cột cờ Lũng Cú, núi Đôi, cây cô đơn...

Dốc Thẩm Mã.
vung nui Dong Bac anh 3

Rừng thông Yên Minh.
vung nui Dong Bac anh 4

Di tích Đồn Cao.
vung nui Dong Bac anh 5

Núi Đôi Hà Giang.
vung nui Dong Bac anh 6

Khoảng 16-17h, chúng tôi đến thị trấn Đồng Văn, nghỉ chân tại nhà nghỉ trong thị trấn, khá yên tĩnh và sạch sẽ. Buổi tối ở Đồng Văn chủ yếu có các hoạt động dạo phố cổ, ăn uống đặc sản vùng cao.

Ngày 3: Đồng Văn - Mèo Vạc - chinh phục Mã Pí Lèng

Đường đi từ Hà Giang sang Mèo Vạc khoảng 170 km, với nhiều cung đường khúc khuỷu lên xuống. Một bên là vách núi, một bên là vực sâu. Đây cũng là cung đường đi qua đèo Mã Pí Lèng, một trong tứ đại đỉnh đèo của Việt Nam.

Đèo Mã Pí Lèng nhìn ra con sông Nho Quế xanh biếc.
vung nui Dong Bac anh 7

Chúng tôi nghỉ tại làng Pả Vi. Đây là một ngôi làng khá đẹp với nhiều homestay đậm chất Đông Bắc.

Đoạn đường vào làng Pả Vi.
vung nui Dong Bac anh 8

Ngày 4: Mèo Vạc - Bảo Lạc

Cung đường Mèo Vạc đi Bảo Lạc khoảng 70 km với những khung cảnh thiên nhiên đẹp khó tả, chúng tôi vừa đi vừa ngắm mãi không muốn dừng lại.

Cung đường Mèo Vạc - Bảo Lạc.
vung nui Dong Bac anh 9

Tôi đến Bảo Lạc khoảng 17h và nghỉ tại homestay. Đường đi gặp khó khăn do đang trong quá trình hoàn thiện.

Homestay Bảo Lạc.
vung nui Dong Bac anh 10

Nằm trên núi cao nên không khí ở nhà sàn khá lạnh. Tuy nhiên tại đây có đốt lửa sưởi ấm vào ban đêm.

Con đường đến Cao Bằng còn rất xa nên dừng chân tại Bảo Lạc là một lựa chọn hợp lý và an toàn. Khi trời tối, di chuyển sẽ gặp nhiều khó khăn, nguy hiểm.

Ngày 5: Bảo Lạc - Cao Bằng - Đèo Mẻ Pia - Núi Mắt Thần

Nhóm tôi rời homestay Bảo Lạc từ sớm để đi Cao Bằng, tiếp tục hành trình dài hơn 100 km.

Lúa chín vàng dọc đoạn đường Bảo Lạc - Cao Bằng.
vung nui Dong Bac anh 11

Đèo Mẻ Pia 14 tầng độc nhất tại Việt Nam.
vung nui Dong Bac anh 12

Khi đi qua cung đường này, chúng tôi đi qua đèo Mẻ Pia nổi tiếng Đông Bắc với 14 tầng núi cao. Đi hết đèo có một quán nước nhỏ, bạn có thể gửi xe máy với giá 10.000 đồng/xe và đi bộ lên chỗ check-in, ngắm nhìn toàn cảnh đèo.

Sau đó, chúng tôi tiếp tục di chuyển để đến Cao Bằng và chạy đến núi Mắt Thần trước khi trời tối để tận hưởng khung cảnh một cách trọn vẹn nhất.

Núi Mắt Thần về đêm.
vung nui Dong Bac anh 13

Chúng tôi quyết định cắm trại tại đây, dịch vụ đặt trước với giá 750.000 đồng/người (đã bao gồm ăn tối, ăn sáng).

vung nui Dong Bac anh 14

Núi Mắt Thần về đêm có trăng sáng cùng bầu trời sao lấp lánh và không gian yên tĩnh núi rừng bao quanh, mang đến cảm giác hòa mình vào thiên nhiên đúng nghĩa.

Ngày 6: Cao Bằng - Hà Nội

Sáng hôm sau, chúng tôi rời khu cắm trại và di chuyển đến thác Bản Giốc - một trong những địa điểm không thể bỏ qua khi đã đến Cao Bằng. Từ núi Mắt Thần di chuyển đến thác mất khoảng hơn một tiếng đi xe.

Thác Bản Giốc.
vung nui Dong Bac anh 15

Check-in xong, tôi trở lại thành phố Cao Bằng để nghỉ ngơi, dạo quanh thành phố ăn uống đặc sản, tham quan.

Do không có xe đi Thanh Hóa, nhóm tôi lựa chọn quay về Hà Nội. Xe máy thuê mang đến bến xe Cao Bằng để gửi về lại Hà Giang. Trả xe máy, chúng tôi lên xe khách để về Hà Nội, giá vé 300.000 đồng/người về bến xe Mỹ Đình.

Ngày 7: Hà Nội - Pù Luông

Nhóm chúng tôi tiếp tục hành trình, xuất phát từ Hà Nội bằng xe limousine. Thời gian từ Hà Nội đến Pù Luông kéo dài 4-5 tiếng. Đến nơi, chúng tôi di chuyển vào bản bằng xe ôm với giá 100.000 đồng/người, chặng đường dài 8 km.

Bản Hiêu.
vung nui Dong Bac anh 16

Chúng tôi tiếp tục thuê xe máy để chủ động đi lại với giá 200.000 đồng/xe/ngày. Nhóm lựa chọn nghỉ tại bản Hiêu vắng vẻ, yên bình.

Tại đây, chúng tôi đi dạo quanh những con suối, thác. Mỗi bản ở Pù Luông đều mang vẻ đẹp khác nhau.

Ngày 8: Bản Đôn - Hang Dơi

Bản Đôn từ trên cao.
vung nui Dong Bac anh 17

Để đến Bản Đôn, nhóm tôi phải lên một con dốc khá cao. Khi đến nơi, khung cảnh thung lũng lúa mênh mông sẽ không làm bạn thất vọng.

Bản Đôn.
vung nui Dong Bac anh 18

Tại Pù Luông, ẩm thực cũng là một trong những điều gây ấn tượng mạnh với chúng tôi. Các đặc sản nên thử là lợn bản nướng, vịt Cổ Lũng, gà kho, cá nướng...

Hang Dơi.
vung nui Dong Bac anh 19

Sau đó, chúng tôi di chuyển đến Hang Dơi nằm ở bản Kho Mường. Lúa đã qua mùa nhưng bản Kho Mường vẫn có nét đẹp riêng biệt. Từ bản Hiêu đi hang Dơi mất khoảng 30 phút. Đường dễ đi và nhiều cảnh đẹp.

Đến Hang Dơi, chúng tôi choáng ngợp trước vẻ đẹp kỳ vĩ và hoang sơ. Bên trong hang rộng và sâu thẳm, cần tránh leo trèo cao vì địa hình khá nguy hiểm.

Ngày 9: Pù Luông

Tại đây còn quá nhiều cảnh đẹp nên nhóm tiếp tục dành một ngày để khám phá. Chúng tôi chạy xe đến guồng nước Pù Luông, di chuyển khoảng 40 phút từ homestay. Đến nơi có chỗ gửi xe máy, chi phí 10.000 đồng/xe.

Guồng nước Pù Luông.
vung nui Dong Bac anh 20

Trên đường về, chúng tôi dừng chân tại bản Son Bá Mười nổi tiếng nằm trên núi với con đường lên rất khó bởi dốc thẳng đứng.

Đường dốc lên bản Son Bá Mười.